วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

077 ปกรณ์

ขั้นตอนการทำงาน

1. ทำการหาช้อมูลจากอินเตอร์เนต พบว่าพิพิธภัณฑ์หอยในไทยนั้นมีหลายที่ แต่มีความเฉพาะแตกต่างกันไป แต่ที่นี่ถือเป็นที่แรกในกรุงเทพ

2. เดินทางไปสถานที่จริงเพื่อดูความเป็นไปได้ในการดำเนินการทำงาน ว่ามีความเหมาะสมหรือน่าสนใจเพียงใด ปรากฎว่า สถานที่ดี โลเคชั่นดี ข้อมูลและหอยต่างๆดีมาก แต่ขาดเอกลักษณ์โดดเด่นของตัวพิพิธภัณฑ์ หลายๆอย่างดูไม่เข้ากันและดูไม่มีคุณค่าเมื่อเทียบกับบรรยากาศสถานที่ที่ สวยงาม

3. กลับมาคิดว่าเราจะสามารถเปลี่ยนปรับอะไรได้บ้าง ลองสเกตดูคร่าวๆ

4.นำไปเสนอและขอคำแนะนำกับอาจารย์

5.เริ่มลองเขียนดีไซน์บรีฟดู และลองสเกตโลโก้ดูคร่าวๆ

6. นำโลโก้ที่สเกตชิ้นแรกเสนอและขอคำแนะนำกับอาจารย์ ปรากฎว่าดูซีเรียส และดูไม่ค่อยลงตัว อาจารย์แนะนำให้ลองนำทฤษฏีGolden section มาลองใช้ดู

7.ปรับแก้โลโก้เป็นครั้งที่ 2 แต่ผลที่ได้ออกมาตัวเองรู้สึกไม่ชอบ ซึ่งอาจารย์ก็เห็นด้วยว่ามันยังแปลกๆ

8.เดินทางไปสถานที่จริงอีกรอบ คราวนี้ก็ถือโอกาสถ่ายรูปเก็บภาพเพื่อนำมาเป็นอ้างอิงในการทำงาน

9.สเกตโลโกได้อย่างที่อยากได้ แม้จะเกิดจากความฟลุคจากการเขียนเล่นๆ

10.เริ่มวางโครงสีและอารมณ์ของงาน สโคปของงาน

11.เมื่อมีโลโก้สิ่งแรกที่ทำคือออกแบบ นามบัตร หัวจดหมายต่างๆ

12. เริ่มดำเนินการตามสโคปของงานที่ตั้งเอาไว้ และได้ตัดตัวแผนผังภายในทิ้งไปเนื่องจาก สถานที่ไม่ใหญ่มาก และเค้าก็แบ่งชั้นตามประเภทของหอยเอาไว้แล้ว

13.ดำเนินการทุกอย่างที่วางเอาไว้





สรุปการทำงาน

สำหรับการออกแบบเอกลักษณ์องค์กรในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกงานที่ภูมิใจมาก ถึงแม้ว่าจะมีปัญหากับการออกแบบโลโก้ ทำให้รู้ว่าตัวเองว่าไม่ค่อยถนัดในการออกแบบโลโก้ จึงต้องฝึกฝนให้มือมันไปตามความคิดให้มากกว่านี้ สำหรับผลงานที่ออกมาโดยส่วนตัวชอบทุกชิ้น ถือว่าเป็นอีกงานที่อยู่ด้วยกันนานมาก ได้ฝึกฝนการคิดเอกลักษณ์ให้เข้ากับองค์กรนั้นๆ ได้ลองเทคนิคที่ไม่เคยได้ลองทำกับงานชิ้นไหน แม้อุปสรรคที่พบเวลาพิมพ์คือเรื่องสี คือปริ๊นท์ถึงสองครั้ง สองร้าน เสียตังเพิ่ม เพราะสีไม่ตรงหรือใกล้เคียงตามที่ตนเองสามารถรับได้ก็ตาม ขอบคุณอาจารย์อาวินที่ให้คำแนะนำครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น